
കൊച്ചി: കൊച്ചി തീരത്ത് എം.എസ്.സി എൽസ-3 എന്ന ചരക്കുകപ്പൽ മുങ്ങിയ സംഭവത്തിൽ ദേശീയ ഹരിത ട്രൈബ്യൂണൽ ശക്തമായ നിലപാടെടുത്ത് രംഗത്ത്. ഈ സംഭവത്തിൽ തീരദേശ പരിസ്ഥിതിക്കും കടലിലെ ജീവജാലങ്ങൾക്കും വലിയതോതിലുള്ള നഷ്ടമുണ്ടായതായി വിലയിരുത്തിയ ട്രൈബ്യൂണൽ, കപ്പലിന്റെ ഉടമകളായ മെഡിറ്ററേനിയൻ ഷിപ്പിംഗ് കമ്പനിയെയും വിഴിഞ്ഞം സീപോർട്ടിനെയും കേസിൽ കക്ഷികളാക്കാൻ ഉത്തരവിട്ടിട്ടുണ്ട്.Kochi ship accident: National Green Tribunal takes new steps
2017-ലെ അഡ്മിറാലിറ്റി ആക്ട് പ്രകാരം നടപടികൾ സ്വീകരിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ട് ഇതിനോടകം തന്നെ കേരള സർക്കാർ ഹൈക്കോടതിയെ സമീപിച്ചിരുന്നു. പരിസ്ഥിതിക്ക് സംഭവിച്ച നാശനഷ്ടങ്ങളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ 9531 കോടി രൂപയുടെ നഷ്ടപരിഹാരമാണ് സർക്കാർ ആവശ്യപ്പെട്ടത്. തീരദേശ വകുപ്പും പരിസ്ഥിതി വകുപ്പും നടത്തിയ പഠന റിപ്പോർട്ടുകൾ ഇതിനോടു പിന്നാലെയാണ് ഹർജിക്ക് പിന്തുണയായി ഹാജരാക്കിയത്.
ട്രൈബ്യൂണൽ ഈ കേസ് സ്വമേധയാ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുകയും ഹൈക്കോടതിയിലെ നിലവിലെ ഹർജികളുടെ വിശദാംശങ്ങൾ തേടുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. കപ്പലപകടം പരിസ്ഥിതിയിലുണ്ടാക്കിയ ദൗർലഭ്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് ട്രൈബ്യൂണൽ ഗൗരവപരമായി സമീപിക്കുകയാണ്.
കപ്പൽ മുങ്ങിയത് കഴിഞ്ഞ മേയ് 24-നാണ്, കൊച്ചി തീരത്ത് നിന്നും 30 നോട്ടിക്കൽ മൈൽ അകലെയുള്ള അറബിക്കടലിൽ. എം.എസ്.സി എൽസ 3 എന്ന ഈ ചരക്കുകപ്പലിൽ അപകടകരമായ രാസവസ്തുക്കൾ നിറഞ്ഞ കണ്ടെയ്നറുകളുണ്ടായിരുന്നു. ഇതിൽ കാൽസ്യം കാർബൈഡ് അടങ്ങിയ 12 കണ്ടെയ്നറുകളും റബ്ബർ അടങ്ങിയ രാസമിശ്രിതങ്ങൾ ഉൾപ്പെട്ട കണ്ടെയ്നറും ഉള്പ്പെട്ടിരുന്നു. ഇവ പിന്നീട് കേരള തീരങ്ങളിലേക്കും, തിരുവനന്തപുരത്തേക്കുമെത്തി.
പരിസ്ഥിതി നാശത്തിന് പുറമേ, മത്സ്യബന്ധന മേഖലയിലും ഈ സംഭവത്തിന്റെ പ്രത്യാഘാതം ഗുരുതരമായിരുന്നു. തീരദേശത്തിലെ ശുദ്ധജലവും ജൈവവൈവിധ്യവും കടുത്ത ബാധ നേരിട്ടതായും റിപ്പോർട്ടുകൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു.എന്നാൽ, ഇനി മുതൽ NGTയുടെ ഇടപെടൽ സാഹചര്യത്തിൽ കേസിന് പുതിയ തിരിവുകൾ ഉണ്ടാകുമെന്നത് വ്യക്തമാണ്.