
ന്യൂഡല്ഹി: ഇന്ത്യയുടെ സമുദ്ര മേഖലയിലെ നിയമ ചട്ടക്കൂട് നവീകരിക്കുന്നതിനും ബിസിനസ് സുഗമമാക്കുന്നതിനും സഹായിക്കുന്ന ഒരു പ്രധാന ബില് – ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില്’ 2024 ലോക്സഭ പാസാക്കി. കേന്ദ്ര തുറമുഖ, ഷിപ്പിംഗ്, ജലപാത മന്ത്രി സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് ഇന്ന് ലോക്സഭയില് ബില് അവതരിപ്പിച്ചു. രാജ്യത്തിന്റെ വളര്ന്നുവരുന്ന ഷിപ്പിംഗ് മേഖലയെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിനായി, കേന്ദ്ര തുറമുഖ, ഷിപ്പിംഗ്, ജലപാത മന്ത്രി സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില്’ 2024 അവതരിപ്പിച്ചു. കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം നിയമം 1925’ പ്രതിസ്ഥാപിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ഒരു സുപ്രധാന നിയമനിര്മ്മാണ പരിഷ്കരണമാണിത്. കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ നിയമം നൂറ്റാണ്ടുകള് പഴക്കമുള്ള ഹേഗ് നിയമങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ഉള്ളതാണ്. സങ്കീര്ണ്ണമായ ഭാഷയും പരിമിതമായ സാധ്യതകളുമുള്ള ഈ നിയമം ആധുനിക വാണിജ്യ യാഥാര്ത്ഥ്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതല്ല. വ്യക്തതയും ദീര്ഘവീക്ഷണവുമുള്ള പുതിയ ബില്ലില് അതിവേഗം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സമുദ്ര മേഖലയ്ക്ക് അനുസൃതമായ പ്രാധാന്യം നല്കി ഈ വിടവുകള് പരിഹരിക്കുന്നതിന് ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
”ഇന്ത്യയുടെ നിയമ ചട്ടക്കൂടിനെ നവീകരിക്കുന്നതിനും ആധുനികവല്ക്കരിക്കുന്നതിനുമുള്ള പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ കാഴ്ചപ്പാട് സാക്ഷാത്കരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നിര്ണായക ചുവടുവയ്പ്പായാണ് സമുദ്ര മാര്ഗത്തിലൂടെയുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില് ലോക്സഭയില് പാസാക്കുന്നത്. ഇതിലൂടെ ബന്ധപ്പെട്ട നിയമങ്ങളെ കൂടുതല് പ്രസക്തവും കാര്യക്ഷമവും പ്രവേശനക്ഷമവുമാക്കി മാറ്റുകയും പുരോഗതിക്ക് തടസ്സമായ കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ പൈതൃകങ്ങള് ഇല്ലാതാക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യമാക്കുന്നത്.”ചടങ്ങില് സംസാരിച്ച ശ്രീ സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് പറഞ്ഞു. തുറമുഖ പരിപാലനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിയമങ്ങള് ഏകീകരിക്കുക, സംയോജിത തുറമുഖ വികസനം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക, സമുദ്ര മേഖലയില് ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുന്നത് സുഗമമാക്കുക എന്നിവ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ‘ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില്, 2025’ കേന്ദ്ര മന്ത്രി അവതരിപ്പിച്ചു. പ്രധാന തുറമുഖങ്ങള് ഒഴികെയുള്ള തുറമുഖങ്ങളുടെ ഫലപ്രദമായ പരിപാലനം ഉറപ്പാക്കാന് സംസ്ഥാന സമുദ്ര ബോര്ഡുകള് സ്ഥാപിക്കാനും അതിലൂടെ ഇന്ത്യയുടെ വിശാലമായ തീരപ്രദേശം പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്താനും ബില് ശ്രമിക്കുന്നു.
തുറമുഖ മേഖലയുടെ ഘടനാപരമായ വളര്ച്ചയും വികസനവും പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിനായി മാരിടൈം സ്റ്റേറ്റ് ഡെവലപ്മെന്റ് കൗണ്സില് രൂപീകരിക്കാനും ഇത് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്നു.ലളിതമായ ഭാഷയും ഘടനയുമാണ് ബില്ലിന്റെ പ്രധാന ശക്തി. ഇത് പങ്കാളികള്ക്ക്, പ്രത്യേകിച്ച് ഇന്ത്യന് കയറ്റുമതിക്കാര്, ഇറക്കുമതിക്കാര്, ഷിപ്പിംഗ് പ്രൊഫഷണലുകള് എന്നിവര്ക്ക് നിയമം കൂടുതല് എളുപ്പത്തില് ലഭ്യമാക്കുന്നു. നിര്ണായകമായ നിയമ ചട്ടക്കൂട് നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ, സമകാലിക കരട് നിര്മാണ രീതികളുമായി ബില് പൊരുത്തപ്പെടുന്നു. അവ്യക്തതകള് കുറയ്ക്കുന്നതിനും, വ്യവഹാരങ്ങളുടെ അപകടസാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിനും സഹായിക്കുന്നു. ഉയര്ന്നുവരുന്ന അന്താരാഷ്ട്ര സമുദ്ര ഉടമ്പടികളുമായി വേഗത്തില് പൊരുത്തപ്പെടാന് ഇന്ത്യയെ അനുവദിക്കുന്നതിന് ബില്, ഗവണ്മെന്റിനെ അധികാരപ്പെടുത്തുന്നു. നിര്വഹണ നടപടികളിലെ വിജ്ഞാപനങ്ങള്ക്ക് പാര്ലമെന്ററി മേല്നോട്ടം നല്കുന്നതിലൂടെ ഇത് സുതാര്യതയും ഉത്തരവാദിത്വവും ഉറപ്പാക്കുന്നു (ഉപവാക്യം 10). കാലഹരണപ്പെട്ട 1925 ലെ നിയമത്തെ, ഈ പുതിയ നിയമനിര്മ്മാണം ഔപചാരികമായി റദ്ദാക്കുന്നു.
കൊളോണിയല് നിയമങ്ങളെ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ അകറ്റി നിര്ത്തുന്നതിനും ആധുനിക ഇന്ത്യന് സമുദ്ര നിയമ സ്വത്വത്തെ സ്വീകരിക്കുന്നതിനും ഇത് വഴിയൊരുക്കും. നിയമങ്ങള് ലളിതമാക്കുക, ബിസിനസ്സ് നടപടികള് സുഗമമാക്കുക, ആഗോളതലത്തില് മത്സരാധിഷ്ഠിതമായ ഒരു ഷിപ്പിംഗ് ആവാസവ്യവസ്ഥ കെട്ടിപ്പടുക്കുക തുടങ്ങി ഈ മേഖലയിലെ സര്ക്കാരിന്റെ വിശാലമായ കാഴ്ചപ്പാടുമായി ഇത് യോജിക്കുന്നു. ”ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് 2025 ലോക്സഭയില് അവതരിപ്പിക്കുന്നത് ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ ഭരണവും സമുദ്ര അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും ആധുനികവല്ക്കരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പരിവര്ത്തനാത്മക ചുവടുവയ്പ്പാണ്. നിയമങ്ങള് ഏകീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും, സംസ്ഥാന സമുദ്ര ബോര്ഡുകളെ ശാക്തീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും, സമുദ്ര സംസ്ഥാന വികസന കൗണ്സില് സ്ഥാപിക്കുന്നതിലൂടെയും, സംയോജിത തുറമുഖ വികസനത്തിനും ബിസിനസ്സ് എളുപ്പമാക്കുന്നതിനും ബില് ശ്രമിക്കുന്നു. സുരക്ഷ, സംരക്ഷണം, പരിസ്ഥിതി സുസ്ഥിരത എന്നിവയില് ശക്തമായ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചുകൊണ്ട്, ഈ പരിഷ്കരണം സമുദ്ര മേഖലയില് ഇന്ത്യയുടെ ആഗോള മത്സരശേഷി വര്ദ്ധിപ്പിക്കും”- ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് അവതരിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ശ്രീ സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് പറഞ്ഞു,
മലിനീകരണ നിയന്ത്രണം, ദുരന്തനിവാരണം, അടിയന്തര പ്രതികരണം, സുരക്ഷ, സംരക്ഷണം, നാവിഗേഷന്, തുറമുഖങ്ങളിലെ ഡാറ്റ പരിപാലനം തുടങ്ങിയ നിര്ണായക വശങ്ങളെ ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു. അന്താരാഷ്ട്ര ബാധ്യതകളും സമുദ്ര ഉടമ്പടികളും ഇന്ത്യ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കാനും ഇത് ശ്രമിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള് സംരക്ഷിക്കുന്നതിന്, തുറമുഖ സംരക്ഷണത്തിനുള്ള വ്യവസ്ഥകള് ബില്ലില് ഉള്പ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു. കൂടാതെ തുറമുഖവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട തര്ക്കങ്ങള് കാര്യക്ഷമമായി പരിഹരിക്കുന്നതിനുള്ള വിധിനിര്ണ്ണയ സംവിധാനങ്ങള് അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ ഭരണ ചട്ടക്കൂട് നവീകരിക്കുക, കാര്യക്ഷമത വര്ദ്ധിപ്പിക്കുക, സമുദ്ര വ്യാപാരത്തില് ഇന്ത്യയെ ആഗോള നേതൃ നിരയില് സ്ഥാപിക്കുക എന്നിവയാണ് ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില്, 2025 ലക്ഷ്യമിടുന്നത്.ന്യൂഡല്ഹി: ഇന്ത്യയുടെ സമുദ്ര മേഖലയിലെ നിയമ ചട്ടക്കൂട് നവീകരിക്കുന്നതിനും ബിസിനസ് സുഗമമാക്കുന്നതിനും സഹായിക്കുന്ന ഒരു പ്രധാന ബില് – ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില്’ 2024 ലോക്സഭ പാസാക്കി. കേന്ദ്ര തുറമുഖ, ഷിപ്പിംഗ്, ജലപാത മന്ത്രി സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് ഇന്ന് ലോക്സഭയില് ബില് അവതരിപ്പിച്ചു. രാജ്യത്തിന്റെ വളര്ന്നുവരുന്ന ഷിപ്പിംഗ് മേഖലയെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിനായി, കേന്ദ്ര തുറമുഖ, ഷിപ്പിംഗ്, ജലപാത മന്ത്രി സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില്’ 2024 അവതരിപ്പിച്ചു. കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ ‘സമുദ്ര മാര്ഗമുള്ള ചരക്ക് നീക്കം നിയമം 1925’ പ്രതിസ്ഥാപിച്ചുകൊണ്ടുള്ള ഒരു സുപ്രധാന നിയമനിര്മ്മാണ പരിഷ്കരണമാണിത്. കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ നിയമം നൂറ്റാണ്ടുകള് പഴക്കമുള്ള ഹേഗ് നിയമങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ഉള്ളതാണ്. സങ്കീര്ണ്ണമായ ഭാഷയും പരിമിതമായ സാധ്യതകളുമുള്ള ഈ നിയമം ആധുനിക വാണിജ്യ യാഥാര്ത്ഥ്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതല്ല. വ്യക്തതയും ദീര്ഘവീക്ഷണവുമുള്ള പുതിയ ബില്ലില് അതിവേഗം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സമുദ്ര മേഖലയ്ക്ക് അനുസൃതമായ പ്രാധാന്യം നല്കി ഈ വിടവുകള് പരിഹരിക്കുന്നതിന് ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
”ഇന്ത്യയുടെ നിയമ ചട്ടക്കൂടിനെ നവീകരിക്കുന്നതിനും ആധുനികവല്ക്കരിക്കുന്നതിനുമുള്ള പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ കാഴ്ചപ്പാട് സാക്ഷാത്കരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നിര്ണായക ചുവടുവയ്പ്പായാണ് സമുദ്ര മാര്ഗത്തിലൂടെയുള്ള ചരക്ക് നീക്കം ബില് ലോക്സഭയില് പാസാക്കുന്നത്. ഇതിലൂടെ ബന്ധപ്പെട്ട നിയമങ്ങളെ കൂടുതല് പ്രസക്തവും കാര്യക്ഷമവും പ്രവേശനക്ഷമവുമാക്കി മാറ്റുകയും പുരോഗതിക്ക് തടസ്സമായ കൊളോണിയല് കാലഘട്ടത്തിലെ പൈതൃകങ്ങള് ഇല്ലാതാക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ് ലക്ഷ്യമാക്കുന്നത്.”ചടങ്ങില് സംസാരിച്ച ശ്രീ സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് പറഞ്ഞു. തുറമുഖ പരിപാലനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിയമങ്ങള് ഏകീകരിക്കുക, സംയോജിത തുറമുഖ വികസനം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക, സമുദ്ര മേഖലയില് ബിസിനസ്സ് ചെയ്യുന്നത് സുഗമമാക്കുക എന്നിവ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ‘ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില്, 2025’ കേന്ദ്ര മന്ത്രി അവതരിപ്പിച്ചു. പ്രധാന തുറമുഖങ്ങള് ഒഴികെയുള്ള തുറമുഖങ്ങളുടെ ഫലപ്രദമായ പരിപാലനം ഉറപ്പാക്കാന് സംസ്ഥാന സമുദ്ര ബോര്ഡുകള് സ്ഥാപിക്കാനും അതിലൂടെ ഇന്ത്യയുടെ വിശാലമായ തീരപ്രദേശം പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്താനും ബില് ശ്രമിക്കുന്നു.
തുറമുഖ മേഖലയുടെ ഘടനാപരമായ വളര്ച്ചയും വികസനവും പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിനായി മാരിടൈം സ്റ്റേറ്റ് ഡെവലപ്മെന്റ് കൗണ്സില് രൂപീകരിക്കാനും ഇത് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്നു.ലളിതമായ ഭാഷയും ഘടനയുമാണ് ബില്ലിന്റെ പ്രധാന ശക്തി. ഇത് പങ്കാളികള്ക്ക്, പ്രത്യേകിച്ച് ഇന്ത്യന് കയറ്റുമതിക്കാര്, ഇറക്കുമതിക്കാര്, ഷിപ്പിംഗ് പ്രൊഫഷണലുകള് എന്നിവര്ക്ക് നിയമം കൂടുതല് എളുപ്പത്തില് ലഭ്യമാക്കുന്നു. നിര്ണായകമായ നിയമ ചട്ടക്കൂട് നിലനിര്ത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ, സമകാലിക കരട് നിര്മാണ രീതികളുമായി ബില് പൊരുത്തപ്പെടുന്നു. അവ്യക്തതകള് കുറയ്ക്കുന്നതിനും, വ്യവഹാരങ്ങളുടെ അപകടസാധ്യത കുറയ്ക്കുന്നതിനും സഹായിക്കുന്നു. ഉയര്ന്നുവരുന്ന അന്താരാഷ്ട്ര സമുദ്ര ഉടമ്പടികളുമായി വേഗത്തില് പൊരുത്തപ്പെടാന് ഇന്ത്യയെ അനുവദിക്കുന്നതിന് ബില്, ഗവണ്മെന്റിനെ അധികാരപ്പെടുത്തുന്നു. നിര്വഹണ നടപടികളിലെ വിജ്ഞാപനങ്ങള്ക്ക് പാര്ലമെന്ററി മേല്നോട്ടം നല്കുന്നതിലൂടെ ഇത് സുതാര്യതയും ഉത്തരവാദിത്വവും ഉറപ്പാക്കുന്നു (ഉപവാക്യം 10). കാലഹരണപ്പെട്ട 1925 ലെ നിയമത്തെ, ഈ പുതിയ നിയമനിര്മ്മാണം ഔപചാരികമായി റദ്ദാക്കുന്നു.
കൊളോണിയല് നിയമങ്ങളെ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ അകറ്റി നിര്ത്തുന്നതിനും ആധുനിക ഇന്ത്യന് സമുദ്ര നിയമ സ്വത്വത്തെ സ്വീകരിക്കുന്നതിനും ഇത് വഴിയൊരുക്കും. നിയമങ്ങള് ലളിതമാക്കുക, ബിസിനസ്സ് നടപടികള് സുഗമമാക്കുക, ആഗോളതലത്തില് മത്സരാധിഷ്ഠിതമായ ഒരു ഷിപ്പിംഗ് ആവാസവ്യവസ്ഥ കെട്ടിപ്പടുക്കുക തുടങ്ങി ഈ മേഖലയിലെ സര്ക്കാരിന്റെ വിശാലമായ കാഴ്ചപ്പാടുമായി ഇത് യോജിക്കുന്നു. ”ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് 2025 ലോക്സഭയില് അവതരിപ്പിക്കുന്നത് ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ ഭരണവും സമുദ്ര അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും ആധുനികവല്ക്കരിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു പരിവര്ത്തനാത്മക ചുവടുവയ്പ്പാണ്. നിയമങ്ങള് ഏകീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും, സംസ്ഥാന സമുദ്ര ബോര്ഡുകളെ ശാക്തീകരിക്കുന്നതിലൂടെയും, സമുദ്ര സംസ്ഥാന വികസന കൗണ്സില് സ്ഥാപിക്കുന്നതിലൂടെയും, സംയോജിത തുറമുഖ വികസനത്തിനും ബിസിനസ്സ് എളുപ്പമാക്കുന്നതിനും ബില് ശ്രമിക്കുന്നു. സുരക്ഷ, സംരക്ഷണം, പരിസ്ഥിതി സുസ്ഥിരത എന്നിവയില് ശക്തമായ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചുകൊണ്ട്, ഈ പരിഷ്കരണം സമുദ്ര മേഖലയില് ഇന്ത്യയുടെ ആഗോള മത്സരശേഷി വര്ദ്ധിപ്പിക്കും”- ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് അവതരിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ശ്രീ സര്ബാനന്ദ സോനോവാള് പറഞ്ഞു,
മലിനീകരണ നിയന്ത്രണം, ദുരന്തനിവാരണം, അടിയന്തര പ്രതികരണം, സുരക്ഷ, സംരക്ഷണം, നാവിഗേഷന്, തുറമുഖങ്ങളിലെ ഡാറ്റ പരിപാലനം തുടങ്ങിയ നിര്ണായക വശങ്ങളെ ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില് അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു. അന്താരാഷ്ട്ര ബാധ്യതകളും സമുദ്ര ഉടമ്പടികളും ഇന്ത്യ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കാനും ഇത് ശ്രമിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള് സംരക്ഷിക്കുന്നതിന്, തുറമുഖ സംരക്ഷണത്തിനുള്ള വ്യവസ്ഥകള് ബില്ലില് ഉള്പ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു. കൂടാതെ തുറമുഖവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട തര്ക്കങ്ങള് കാര്യക്ഷമമായി പരിഹരിക്കുന്നതിനുള്ള വിധിനിര്ണ്ണയ സംവിധാനങ്ങള് അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ തുറമുഖ ഭരണ ചട്ടക്കൂട് നവീകരിക്കുക, കാര്യക്ഷമത വര്ദ്ധിപ്പിക്കുക, സമുദ്ര വ്യാപാരത്തില് ഇന്ത്യയെ ആഗോള നേതൃ നിരയില് സ്ഥാപിക്കുക എന്നിവയാണ് ഇന്ത്യന് തുറമുഖ ബില്, 2025 ലക്ഷ്യമിടുന്നത്.